Bài giảng Các mô hình kinh doanh của thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh TMĐT là việc thể hiện các công việc và nhiệm vụ của doanh nghiệp trên một trang web - Moâ hình thoâng tin (informational) - Moâ hình töông taùc (interactive) - Moâ hình giao dòch (transactional)

ppt22 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2595 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Các mô hình kinh doanh của thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2 Các mô hình kinh doanh của thương mại điện tử Sau khi học xong chương này, các bạn có thể Hiểu được các mô hình kinh doanh thương mại điện tử Phân biệt được ưu và nhược điểm của từng mô hình Xác định được các mô hình thương mại điện tử đang phổ biến trên thế giới và Việt Nam Khái niệm Mô hình kinh doanh TMĐT là việc thể hiện các công việc và nhiệm vụ của doanh nghiệp trên một trang web - Moâ hình thoâng tin (informational) - Moâ hình töông taùc (interactive) - Moâ hình giao dòch (transactional) Các mô hình kinh doanh TMĐT hiện nay Mô hình 1. Thông báo trực tuyến Mô hình 2. Quảng cáo trực tuyến Mô hình 3. Hội phí Mô hình 4. Cửa hàng trực tuyến Mô hình 5. Trang vàng trực tuyến Mô hình 6. Hội đấu giá và đấu giá đảo ngược Mô hình 7. Hội thương trực tuyến Mô hình 8. Hội chợ thương mại trực tuyến Mô hình này còn được gọi là mô hình Brochure hay Poster Mục đích chính khi thiết kế mô hình này: Cung cấp thông tin về công ty, chính sách phát triển Cung caáp thoâng tin veà saûn phaåm Cung caáp thoâng tin veà tuyeån duïng Cung caáp thoâng tin veà quan heä coâng chuùng Doanh soá cuûa caùc Cty thuoäc moâ hình naøy ñeán töø vieäc taïo döïng neân söï hieåu bieát veà saûn phaåm vaø dòch vuï cuûa Cty cho khaùch haøng thoâng qua trang web Giao dịch thaät söï : qua trao ñoåi ngoaïi tuyeán (offline). 1. Mô hình thông báo trực tuyến Giao diện trang web của www.vinamilk.com.vn Mô hình này xây dựng trên cơ sở thu hút đông đảo lượt truy cập vào trang web thông qua đó chèn các quảng cáo vào Trang web theo mô hình này thường là cung cấp nội dung thông tin hấp dẫn, thu hút đông đảo lượt người truy cập mỗi ngày Có những trang web được xây dựng chỉ chuyên phục vụ các công ty đặt logo hoặc banner của mình lên trên đó Giá trị của trang web tùy thuộc vào lượng người truy cập hàng ngày Phí quảng cáo tùy thuộc vào khu vực doanh nghiệp muốn đặt quảng cáo trên trang web đó Mô hình này hiện khá phổ biến trên thế giới và Việt Nam 2. Mô hình quảng cáo trực tuyến Giao diện trang web www.vnexpress.net 3. Mô hình hội phí Đây là mô hình dạng tương tác Mô hình này cung cấp thông tin cho người sử dụng theo những yêu cầu cụ thể Những trang web tổ chức theo mô hình này thường là chuyên môn hóa sâu một lĩnh vực nào đó. Thường là cung cấp thông tin hoặc trao đổi chuyên môn sâu Số tiền thu được từ các thành viên sẽ góp phần duy trì sự tồn tại của trang web Ví dụ: www.cyvee.com Giao diện trang web www.cyvee.com 4. Mô hình cửa hàng trực tuyến Đây là mô hình tương tác giao dịch phổ biến nhất hiện nay Mô hình này giúp doanh nghiệp đưa đầy đủ thông tin sản phẩm, giá cả, kiểu dáng, kích cỡ, phương thức thanh toán, vận chuyển, thời gian giao hàng v..v Tích hợp công cụ đặt hàng trực tuyến Sản phẩm sẽ được doanh nghiệp tổ chức giao tận tay khách hàng qua các kênh khác nhau Mô hình này giúp doanh nghiệp giao dịch trực tiếp với khách hàng của mình Doanh nghiệp theo dõi, đánh giá, quản lý khách hàng của mình dễ dàng và thuận tiện Ví dụ: www.sahara.com.vn ; www.homemart.com.vn Giao diện trang web www.linhperfume.com 5. Mô hình trang vàng trực tuyến Mô hình tương tác – các thành viên tham gia có thể trao đổi trực tiếp với nhau Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, nguồn hàng, nhà sản xuất v..v Đầu mối cung cấp thông tin về nhiều lĩnh vực, ngành nghề … Phí thu từ các doanh nghiệp muốn có tên trên trang web Tìm kiếm thông tin bằng chức năng search tool Ví dụ: www.yellowpages.com Giao diện trang web www.yelowpages.vn 6. Mô hình đấu giá trực tuyến Mô hình đấu giá Ngöôøi baùn vaø ngöôøi mua cuøng tham gia vaøo 1 cöûa haøng aûo. Caùc site auction hoaït ñoäng nhö 1 dieãn ñaøn maø ôû ñoù ngöôøi duøng internet coù theå ñöôïc ñaët ôû vò trí ngöôøi baùn hay vò trí ngöôøi traû giaù. Mô hình đấu giá ngược Moâ hình naøy cho pheùp khaùch haøng neâu ra yeâu caàu về haøng hóa vaø ra giaù tröùôc Caên cöù vaøo giaù naøy, nhaø cung caáp seõ quyeát ñònh giaù baùn Ví dụ: Trang web www.chodientu.com; www.ebay.com Giao diện trang web đấu giá trực tuyến hàng đầu thế giới www.ebay.com 7. Mô hình siêu thị trực tuyến - Moâ hình naøy ñöôïc ñeà xuaát bôûi Amazon vaø aùp duïng cho vieäc baùn saùch. Amazon cho pheùp baát cöù trang web naøo ñaët link vôùi amazon, khi khaùch haøng vaøo trang web naøy vaø link vôùi trang web cuûa amazon ñeå mua haøng thì amazon seõ traû hoa hoàng cho trang web theo tæ leä phaàn traêm (thöôøng khoaûng 15% giaù trò lợi nhuận của cuoán saùch) - Affiliate model (cont’d) : hoäi thöông bieán töôùng hay moâ hình CPC (cost per click) hoaëc ñöôïc bieát ñeán vôùi teân affiliate link - Trong moâ hình naøy, chæ caàn doanh nghieäp ñaët 1 link treân site cuûa mình, Cty ñoù seõ traû tieàn cho doanh nghieäp khi coù ai ñoù click vaøo link. Khoaûng chi traû ñieån hình laø töø 5-20 cent moãi click. Tuy nhieân cuõng coù link traû theo ñôn vò 100 clicks Giao diện trang web www.amazon.com 8. Mô hình hội chợ trực tuyến Nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực cùng tham gia vào một trang web cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về công ty, sản phẩm, giá cả, điều kiện thanh toán, giao hàng v..v Trang web hỗ trợ cho các khách hàng chức năng đặt hàng trực tuyến Khách hàng và doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua trang web Doanh thu của trang web từ các giao dịch thành công hoặc từ các đơn hàng được thực hiện thông qua trang web Ví dụ: www.alibaba.com ; www.import.com tại Việt Nam: www.gophatdat.com; www.ecvn.com Giao diện trang web www.gophatdat.com Giao diện trang web www.ecvn.com Cám ơn sự quan tâm của các bạn
Tài liệu liên quan