Bài giảng Hiệu quả và công bằng

Thỏa dụng biên (Marginal utility ) là sự tăng thêm mức thỏa dụng từ việc tiêu dùng thêm một đơn vị hàng hóa .Thỏa dụng giảm dần (Diminishing marginal utility) nghĩa là mỗi đơn vị tăng thêm nhưng không làm cho cá nhân tốt hơn so với đơn vị trước đó (means each additional unit makes the individual less happy than the previous unit) .

ppt97 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3259 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hiệu quả và công bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài chính công * CHƯƠNG 1 HIỆU QUẢ VÀ CÔNG BẰNG TÀI CHÍNH CÔNG PGS.TS. SỬ ĐÌNH THÀNH Tài chính công * Nội dung Tối đa hóa thỏa dụng (Utility maximization) Hiệu quả (Efficiency) Hàm phúc lợi xã hội (Social welfare functions) Tài chính công * Dẫn nhập Các công cụ nghiên cứu của tài chính công Các công cụ lý thuyết (Theoretical tools) là tập hợp các công cụ được sử dụng đưa ra các quyết định kinh tế. Nó cơ bản là hình vẽ và toán học. Các công cụ thực nghiệm (Empirical tools) cho phép chúng ta kiểm tra lý thuyết bằng số liệu . Tài chính công * Tối ưu hóa thỏa dụng trong điều kiện có giới hạn Tối đa hóa thỏa dụng có giới hạn (Constrained utility maximization) nghĩa là tất cả các quyết định được đưa ra để tối đa tình trạng đời sống của cá nhân, tùy thuộc vào nguồn lực sẵn có . Tối đa hóa thỏa dụng (Utility maximization) liên quan đến sở thích và giới hạn ngân sách Một trong giả thiết cơ bản về sở thích là sự không thỏa mãn (non-satiation). Tài chính công * Tối đa hóa thỏa dụng: Sở thích và đường bàng quang Hình 1 minh họa về những sở thích về (movies) (on the x-axis) and CDs (on the y-axis). Do không thỏa mãn đầy đủ (non-satiation), nên nhóm A và B cả hai ở mức thấp hơn nhóm C. QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 A B C Tài chính công * Một hàm thỏa dụng (utility function) được biểu thị theo công toán học U = f(X1, X2, X3, …) Trong đó X1, X2, X3 …là những hàng hóa tiêu dùng của các cá nhân Và f(•) là hàm số toán học . Tối đa hóa thỏa dụng: Sở thích và đường bàng quang Tài chính công * Một trong công thức của hàm thỏa dụng là U(QM,QC) = QMQC, trong đó QM = số lượng của phim ảnh và QC = số lượng đĩa CDs. Kết hợp {1, 2} (bundle A) và {2,1} (bundle B) ta có đường đẳng dụng IC1 Kết hợp {2, 2} (bundle C) ta có đường đẳng dụng IC2 Hình 2 minh chứng điều này . Tối đa hóa thỏa dụng: Sở thích và đường bàng quang QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 A B C IC1 IC2 Tài chính công * Đường đẳng dụng được hình thành như thế nào? Nó tập hợp các sở thích/mức thỏa dụng về các loại hàng hóa QM, QC . Tối đa hóa thỏa dụng: Sở thích và đường bàng quang Tài chính công * Thỏa dụng biên (Marginal utility ) là sự tăng thêm mức thỏa dụng từ việc tiêu dùng thêm một đơn vị hàng hóa . Thỏa dụng giảm dần (Diminishing marginal utility) nghĩa là mỗi đơn vị tăng thêm nhưng không làm cho cá nhân tốt hơn so với đơn vị trước đó (means each additional unit makes the individual less happy than the previous unit) . Tối đa hóa thỏa dụng: Thỏa dụng biên Tài chính công * Với hàm thỏa dụng cho trước, U = QMQC,thì thỏa dụng biên là : Vị dụ hãy lấy từng phần từ hàm thỏa dụng của QM để xác lập mức thỏa dụng biên của sản phẩm phim ảnh . Kỹ thuật Tối đa hóa thỏa dụng: Thỏa dụng biên Tài chính công * Hãy xác định giá trị của hàm thỏa dụng U = (QMQC)1/2, QC = 2 cho phép chúng ta vẽ đồ thị phản ảnh mối quan hệ giữa thỏa dụng biên và số lượng phim ảnh tiêu dùng Hình 3 minh chứng điều đó Tối đa hóa thỏa dụng: Thỏa dụng biên MU (QCD=2) QM (quantity of movies) Marginal utility of movies 0 1 2 0.59 1.41 MU 3 0.45 Tài chính công * Mức thỏa dụng biên giảm dần hiểu như thế nào? Hầu hết mọi người sắp xếp mức tiêu dùng hàng hóa với mức thỏa dụng tốt nhất ở vị trí đầu tiên. Tối đa hóa thỏa dụng: Thỏa dụng biên Tài chính công * Tỷ suất biên thay thế (Marginal rate of substitution) là độ dốc của đường đẳng dụng (MRS) – là tỷ lệ mà ở tại đó người tiêu dùng sẵn lòng đánh đổi giữa 2 hàng hóa Trở lại ví dụ (CDs, phim ảnh ). Hình 4 minh chứng điều này Tối đa hóa thỏa dụng: Tỷ lệ thay thế biên QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 A B C IC1 IC2 Tài chính công * MRS giảm dần khi chúng ta di chuyển song song với đường đẳng dụng. Hình 5 minh chứng điều này . Tối đa hóa thỏa dụng: Tỷ lệ thay thế biên QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 A B IC1 3 D Tài chính công * Mối quan hệ trực tiếp giữa MRS và thỏa dụng biên. MRS cho thấy thỏa dụng biên biến đổi như thế nào qua đường đẳng dụng . Hãy xem xét sự di chuyển nhóm A đến nhóm B. Hình 6 minh chứng điều này Tối đa hóa thỏa dụng: Tỷ lệ thay thế biên QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 A B IC1 3 Tài chính công * Giới hạn ngân sách (The budget constraint) thể hiện bằng toán học về mối quan hệ của hàng hóa mà người tiêu dùng có đủ nguồn lực để mua với mức thu nhập nhất định . Giả sử không có tiết kiệm và vay nợ . Gọi : Y = Mức thu nhập PM = Giá cả 1 bộ phim PC = Giá cả 1 CD Tối đa hóa thỏa dụng: Giới hạn ngân sách Tài chính công * Chi tiêu cho phim ảnh là : Chi tiêu cho CDs is: Tối đa hóa thỏa dụng: Giới hạn ngân sách Tài chính công * Như vậy, tổng số tiền chi tiêu là : Bằng với thu nhập, bởi vì không có tiết kiệm và vay nợ: Tối đa hóa thỏa dụng: Giới hạn ngân sách Tài chính công * Đường giới hạn ngân sách được minh chứng ở Hình 7 Tối đa hóa thỏa dụng: Giới hạn ngân sách QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 3 3 Tài chính công * Độ dốc của đường giới hạn ngân sách là: Tối đa hóa thỏa dụng: Giới hạn ngân sách Tài chính công * Với sự giới hạn ngân sách, đường đẳng dụng cao nhất mà một cá nhân có thể đạt được là gì? . Những sở thích nói lên cái gì mà tiêu dùng muốn và giới hạn ngân sách nói lên cái gì mà người tiêu dùng thực tế mua được Điều này dẫn đến tối đa hóa thỏa dụng. Hãy xem Hình 8. Tối đa hóa thỏa dụng: Lựa chọn có giới hạn QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 3 3 Tài chính công * Trong hình vẽ này, sự lựa chọn tối đa hóa thỏa dụng xảy ra ở đó đường đẳng dụng là tiếp tuyến (tangent) đường giới hạn ngân sách . Điều này hàm ý là độ dốc của đường đẳng dụng bằng với độ dốc của đường giới hạn ngân sách . Tối đa hóa thỏa dụng: Lựa chọn có giới hạn Tài chính công * Như vậy, tỷ suất thay thế biên bằng với tỷ lệ giá cả Điều kiện tỷ lệ tối ưu: tỷ lệ thỏa dụng biên bằng với tỷ lệ giá cả. Nhưng đó không phải là điều kiện duy nhất để tối đa hóa thỏa dụng. Hình 9 minh chứng điều này Tối đa hóa thỏa dụng: Lựa chọn có giới hạn QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 3 3 Tài chính công * Điều kiện thứ hai: tất số thu nhập của người tiêu dùng được chi tiêu hết Hai điều kiện trên được sử dụng để ràng buộc tối đa hóa thỏa dụng Tối đa hóa thỏa dụng: Lựa chọn có giới hạn Tài chính công * Ảnh hưởng của thay đổi giá cả : Ảnh hưởng thay thế và thu nhập Hãy xem xét trường hợp thay đổi đổi giá cả Sự gia tăng giá cả phim ảnh PM. Điều này làm cho đường giới hạn ngân sách xoay hướng vào bên trong theo trục hoành Hình 10 minh chứng điều này QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 3 3 Tài chính công * Một sự thay đổi giá cả gây ra 2 ảnh hưởng : Ảnh hưởng thay thế (Substitution effect) – thay đổi tiêu dùng do bởi thay đổi giả cả có liên quan, duy trì mức thỏa dụng không đổi (holding utility constant). Ảnh hưởng thu nhập (Income effect) – thay đổi tiêu dùng do bởi cảm thấy nghèo hơn sau khi giá cả tăng. Hình 11 minh chứng điều này. Ảnh hưởng của thay đổi giá cả : Ảnh hưởng thay thế và thu nhập QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) 0 1 2 1 2 3 3 Tài chính công * TANF và cung lao động trong số bà mẹ đơn lẻ TANF (Temporary Assistance for Needy Families): chương trình hỗ trợ tạm thời cho những gia đình nghèo). Có thể hỗ trợ bằng tiền. Giả sử có 2 hàng hóa: lương thực và thời gian nhàn rỗi. Xem xét vấn đề tối ưu hóa tiêu dùng 2 loại hàng hóa này. Bất cứ khi nào không có tiêu dùng thời gian nhàn rỗi thì dành cho đi làm và kiếm tiền. Tài chính công * Xác định đường giới hạn ngân sách Vậy, đường giới hạn ngân sách xác định như thế nào? Giả sử cá nhân làm việc đến 2000 giờ/năm, mức tiền lương $10/ giờ; trong điều kiện chưa xem xét TANF Giá cả lương thực $1/đơn vị . Tài chính công * Giá cả của một giờ nhàn rỗi là mức tiền lương theo giờ . Giả sử có sự đánh đổi trực tiếp giữa nhàn rỗi và lương thực: mỗi một giờ làm việc đem lại cho cá nhân đó 10 đơn vị lương thực . Hình 12 minh chứng điều này Xác định đường giới hạn ngân sách Leisure (hours) Food consumption (QF) 0 1000 1500 20,000 2000 500 15,000 10,000 5,000 Tài chính công * Ảnh hưởng của TANF đến giới hạn ngân sách Bây giờ, chúng ta hãy đưa chính sách TANF vào trong khuôn khổ phân tích, có 2 đặc điểm cần chú ý : Mức đảm bảo thu nhập (Benefit guarantee) G – số lượng mà người nhận trợ cấp khi không có thu nhập. Tỷ lệ giảm trừ thu nhập (Benefit reduction rate), J – tỷ lệ mà ở đó mức đảm bảo thu nhập giảm xuống khi thu nhập kiếm được gia tăng. Tài chính công * Giả sử mức đảm bảo thu nhập, G, là $5,000 1 năm . Giả sử tỷ lệ giảm trừ thu nhập, J, là 50%. Hình 13 minh chứng điều đó. Ảnh hưởng của TANF đến giới hạn ngân sách Leisure (hours) Food consumption (QF) 0 1,000 1,500 20,000 2,000 500 15,000 10,000 5,000 Tài chính công * Ảnh hưởng của những thay đổi về chính sách đảm bảo lợi ích Giả sử giảm thấp hơn nữa mức giảm trừ thu nhập G. Điều gì xảy ra khi G giảm từ $5,000 đến $3,000, trong khi các điều kiện khác không đổi? Hình 14 minh chứng điều này. Leisure (hours) Food consumption (QF) 0 1,000 1,500 20,000 2,000 500 15,000 10,000 5,000 3,000 1,400 6,000 Tài chính công * Cung lao động phản ứng với mức độ nào ? Cung lao động kỳ vọng phản ứng sự thay đổi chính sách đó như thế nào? Nó tùy thuộc vào đường giới hạn ngân sách ban đầu của cá nhân/gia đình (đối tượng nhận trợ cấp). Nếu như cá nhân ban đầu kiếm thu nhập, thì sự thay đổi chính sách chỉ liên quan đến ảnh hưởng thu nhập , chứ không phải ảnh hưởng thay thế. Hình 15 minh chứng điều đó . Leisure (hours) Food consumption (QF) 0 1,000 20,000 2,000 500 15,000 10,000 5,000 3,000 1,400 6,000 Tài chính công * Nếu như cá nhân kiếm được giữa $6,000 và $10,000/năm, thì sự thay đổi chính sách liên quan đến cả hai sự ảnh hưởng thu nhập và sự ảnh hưởng thay thế. Sự ảnh hưởng thu nhập và sự ảnh hưởng thay thế dịch chuyển cùng chiều. Hình 16 minh chứng điều này. Cung lao động phản ứng với mức độ nào ? Leisure (hours) Food consumption (QF) 0 1,000 20,000 2,000 500 15,000 10,000 5,000 3,000 1,400 6,000 Tài chính công * Lý thuyết kinh tế học cho thấy một sự giảm đi thu nhập như thế sẽ làm gia tăng cung lao động, nhưng không nói lên mức độ phản ứng . Hình 17 minh chứng điều này . Cung lao động phản ứng với mức độ nào ? Leisure (hours) Food consumption (QF) 0 1,000 20,000 2,000 500 15,000 10,000 5,000 3,000 1,400 6,000 Tài chính công * Mức độ phản ứng thực tế của cung lao động tùy thuộc vào sở thích của người nhận trợ cấp . Vì thế, một mình lý thuyết không thể nói lên: Liệu thay đổi chính sách có làm gia tăng cung lao động hay không hoặc có là bao nhiêu? . Cần phải có điều tra thực nghiệm . Cung lao động phản ứng với mức độ nào ? Tài chính công * Cân bằng và phúc lợi xã hội Kinh tế học phúc lợi (Welfare economics) nghiên cứu những yếu tố quyết đến phúc lợi xã hội Nó tùy thuộc : Những yếu tố quyết định về hiệu quả xã hội hoặc quy mô chiếc bánh kinh tế (size of the economic “pie.”) Tái phân phối. Tài chính công * Đường cầu miêu tả mối quan hệ giữa giá cả hàng hóa và số lượng cầu hàng hóa . Đường cầu liên quan đến vấn đề tối đa hóa thỏa dụng, như được miêu tả trong hình Hình 18. Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cầu QM (quantity of movies) QCD (quantity of CDs) QM,1 QM,2 QM,3 Tài chính công * Xét tập hợp (PM,QM): giá cả và số lượng phim ảnh, ta có đường cầu như miêu tả trong Hình 19 Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cầu QM PM QM,3 Demand curve for movies PM,3 QM,2 PM,2 QM,1 PM,1 Tài chính công * Một đặc điểm quan của phân tích đường cầu là độ co giảm của cầu (the elasticity of demand). Nó được định nghĩa như sau: Đó là % thay đổi về lượng chia cho % thay đổi về giá Cân bằng và phúc lợi xã hội Co dãn đường cầu Tài chính công * Ví dụ, một sự gia tăng giá phim ảnh từ $8 đến $12: gia tăng 50% giá cả . Nếu như số lượng phim ảnh được mua giảm xuống từ 6 đến 4, tức là giảm 33% số lượng nhu cầu. Độ co dãn của cầu là -0.67. Độ co dãn cầu có đặc điểm: Số âm. Không là hằng số cố định . Cân bằng và phúc lợi xã hội Co dãn đường cầu Tài chính công * Khi đường cầu thẳng đứng (vertical demand curve) Độ co dãn bằng zero— số lượng không thay đổi khi thăng hay giảm. Không co dãn hoàn toàn (Perfectly inelastic) Khi đường cầu nằm ngang Độ co dãn cầu là âm vô cực (negative infinity) —số lượng tiến đến vô cực cho dù một sự thay đổi nhỏ của giá cả . Co dãn hoàn tòan (Perfectly elastic) Hình 20 minh chứng . Cân bằng và phúc lợi xã hội Co dãn đường cầu QM PM QM,3 Inelastic demand curve for movies PM,3 QM,2 PM,2 QM,1 PM,1 Elastic demand curve for movies Tài chính công * Nói chung, độ co dãn = thay đổi % trong biến số phụ thuộc chia cho thay đổi % biến số độc lập Ví dụ, Y thường là số lượng cầu hay cung, trong khi X có thể giá cả hay thu nhập Cân bằng và phúc lợi xã hội Co dãn đường cầu Tài chính công * Đường cung biểu thị mối quan hệ giữa giá cả và số lượng hàng hóa cung cấp . Đường cung liên quan đến tối đa hóa lợi nhuận. Hàm sản xuất (production function) đo lường sự ảnh hưởng của các yếu tố đầu vào đến mức độ đầu ra của doanh nghiệp . Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Giả sử có 2 yếu tô đầu vào, lao động (L) và vốn (K). Nói chung hàm sảm xuất của phim ảnh là Đó là số lượng phim ảnh được sản xuất liến quan đến số lượng lao động và vốn đem dùng để sản xuất Tương tự, có hàm sản xuất CDs. Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Một dạng đặc biệt của hàm sản xuất là: Từ hàm sản xuất trên, chúng ta có thể suy luận hiệu suất biên của một yếu tố đầu vào bằng cách đạo hàm của nó Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Ví dụ, hiệu suất biên của lao động là: Đó là đạo hàm từng phần của Q đối với L. Sản phẩm biên là dương . Kỹ thuật Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Lấy đạo hàm lần 2 : Đạo hàm lần 2 là âm, nghĩa là hàm sản xuất có đặc điểm: hiệu suất biên giảm dần (diminishing marginal productivity.) Kỹ thuật Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Hiệu suất biên giảm dần: nghĩa là giữ nguyên tất cả các yếu tố khác cố định, gia tăng mức độ một yếu tố đầu vào (như lao động) nhưng mức độ gia tăng đầu ra càng ít . Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Tổng chi phí sản xuất : Trong trường hợp này, r và w lần lượt là giá cả vốn và lao động. Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Nếu chúng ta giả sử vốn là cố định trong ngắn hạn , thì hàm chi phí trở thành Như vậy, chi có lao động thay đổi trong ngắn hạn. Chi phí biên là chi phí tăng thêm để sản xuất tăng thêm một đơn vị sản phẩm Q, hoặc kết quả tỷ lệ tiền lương và số lượng lao động được sử dụng để sản xuất sản phẩm đó. Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Hiệu suất biên giảm dần hàm ý sự gia tăng chi phí biên Khi tăng thêm 1 đơn vị sản phẩm, Q cần gia tăng nhiều lao động kéo theo chi phí sản xuất gia tăng Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Tối đa hóa lợi nhuận (Profit maximization) nghĩa tối đa chênh lệch giữa tổng thu nhập và tổng chi phí Điều này xảy ra ở mức sản lượng: chi phí biên bằng thu nhập biên . Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Trong một thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thu nhập biên là giá cả thị trường. Vì thế công ty sản xuất cho đến khi : P = MC. Vì thế đường cong MC là đường cung . Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung Tài chính công * Tại điểm cân bằng, chúng ta chúng ta xác định tổng cầu và tổng cung . Cân bằng cạnh tranh nói lên điểm tại đó cả người tiêu dùng và người cung ứng đều thỏa mãn mức giá và sản lượng Hình 21 Cân bằng và phúc lợi xã hội Đường cung QM PM QM,3 Demand curve for movies PM,3 QM,2 PM,2 QM,1 PM,1 Supply curve of movies Tài chính công * Đo lường hiệu quả xã hội (social efficiency ) là tính toán quy mô tiềm năng của chiếc bánh kinh tế. Nó phản ảnh mức lợi thuần phát sinh từ việc thương mại đối với người tiêu dùng và người cung cấp . CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Hiệu quả xã hội Tài chính công * Thặng dư tiêu dùng (Consumer surplus) là lợi ích mà người tiêu dùng nhận được từ việc tiêu dùng hàng hóa, vượt quá số tiền mà họ thanh toán Mỗi một điểm trên đường cầu thể hiện tính sẵn lòng chi trả của người tiêu dùng để có được một lượng hàng hóa nhất định Hình 22 CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Hiệu quả xã hội QM PM 0 Demand curve for movies Q* P* Supply curve of movies 1 2 Tài chính công * Thặng dư tiêu dùng được quyết định bởi giá thị trường và độ do dãn cầu : Nếu cầu không co dãn, đường cầu thẳng đứng thì thặng dư cao hơn . Nếu cầu co dãn, thặng dư thấp hơn . Hình 23 CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Hiệu quả xã hội QM PM 0 Demand curve for movies Q* P* Supply curve of movies 1 2 Tài chính công * Thặng dư người sản xuất (Producer surplus) là lợi nhuận thu được từ việc bán sản phẩm vượt quá so với chi phí . Mỗi một điểm trên đường cung phản ảnh chi phí biên sản xuất sản phẩm . Hình 24 CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Hiệu quả xã hội QM PM 0 Demand curve for movies Q* P* Supply curve of movies 1 2 Tài chính công * Tương tự như thặng dư tiêu dùng, thặng dư sản xuất được quyết định bởi giá thị trường và co dãn cung . Cung không co dãn, đường cung càng thẳng đứng thì thặng dư người sản xuất càng cao . Cung co dãn, thì thặng dư người sản xuất thấp . CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Hiệu quả xã hội Tài chính công * Tổng thặng dư xã hội hay gọi là hiệu quả xã hội là tổng thặng dư người sản xuất và người tiêu dùng . Hình 25 CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Hiệu quả xã hội QM PM 0 Demand curve for movies Q* P* Supply curve of movies 1 Tài chính công * Định lý cơ bản thứ nhất của kinh tế học phúc lợi cho rằng trong điều kiện cân bằng cạnh tranh, ở đó cung cầu bằng nhau thì tối đa hóa hiệu quả xã hội . Bất kỳ số lượng nào khác Q* đềiu làm giảm hiệu quả xã hội hoặc quy mô chiếc bánh kinh tế . Hãy xem xét sự giới hạn giá cả hàng hóa P´<P*. Hình 26 CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Cạnh tranh làm tối đa hóa phúc lợi xã hội QM PM Demand curve for movies Q* P* Supply curve of movies Q´ P´ Tài chính công * Bất kỳ một chính sách kiểm soát giá đều tạo ra sự mất trắng, làm giảm hiệu quả xã hội do số lượng thấp hơn mức cân bằng cạnh tranh . CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Cạnh tranh làm tối đa hóa phúc lợi xã hội Tài chính công * Xã hội thường không chỉ quan tâm: thặng dư có bao nhiêu mà còn quan tâm sự phân phối như thế nào trong công chúng Phúc lợi xã hội được quyết định bởi 2 chỉ tiêu . Định lý cơ bản thứ hai phát biểu: xã hội có thể đạt được bất kỳ kết quả hiệu nào bằng việc tái phân phối hợp lý nguồn lực và tự do thương mại Thực tế, xã hội thường phải đương đầu với việc đánh đổi giữa hiệu quả và công bằng . CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Vai trò công bằng Tài chính công * Sự đánh đổi công bằng và hiệu quả là mô hình của hàm phúc lợi xã hội (Social Welfare Function). Trong đó phản ảnh tất cả thỏa dụng cá nhân vào trong tổng thể hàm thỏa dụng xã hội . CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Vai trò công bằng Tài chính công * Hàm phúc lợi xã hội theo thuyết vị lợi (The utilitarian social welfare function) là: Thỏa dụng của các cá nhân là những trọng số như nhau . Hàm ý là: chính phủ nên chuyển giao từ người 1 đến người thức 2 với điều kiện phần thỏa dụng thu được của người thứ 2 lớn hơn phần mất đi của người thứ nhất . CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Vai trò công bằng Tài chính công * Hàm phúc lợi xã hội theo thuyết vị lợi (SWF) nhấn mạnh đến mức thỏa dụng, chứ không phải là dollars. CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Vai trò công bằng Tài chính công * Hàm phúc lợi xã hội theo thuyết vị lợi (SWF) tối đa hóa khi thỏa dụng biên của các cá nhân bằng nhau : Vì thế, xã hội nên tái phân phối tái phân phối từ người giàu đến người nghèo nếu như thỏa dụng biên của đồng $ kế tiếp của người nghèo cao hơn người giàu . CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Vai trò công bằng Tài chính công * Hàm phúc lợi xã hội theo thuyết Raw (Rawlsian social welfare function) là: Phúc lợi xã hội được tối đa hóa bằng việc tối đa hóa phúc lợi của người có mức sống thấp nhất trong xã hội . Điều này gợi lên: tính tái phân phối hơn là Hàm phúc lợi xã hội theo thuyết vị lợi . CÂN BẰNG VÀ PHÚC LỢI XÃ HỘI Vai trò công bằng Tài chính công * TANF (tt) Xem xét tính hiệu quả và công bằng trong việc đưa vào trợ cấp hay cắt giảm trợ cấp theo chương trình TANF Trong khuôn khổ cung lao động/cầu lao động, những thay đ
Tài liệu liên quan