Cảm biến điện tử dán trên da như hình xăm tạm thời

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại cảm biến mới mỏng và linh hoạt, có thể được dán trên làn da như một hình xăm tạm thời. Cảm biến này có thể đo lường hoạt động trong não, tim và cơ bắp, Sự thay đổi này cho phép cắt giảm một lượng dây và cáp vướng víu trong các hoạt động y tế cũng như mở ra khả năng ứng dụng rất lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

pdf4 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cảm biến điện tử dán trên da như hình xăm tạm thời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cảm biến điện tử dán trên da như hình xăm tạm thời Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại cảm biến mới mỏng và linh hoạt, có thể được dán trên làn da như một hình xăm tạm thời. Cảm biến này có thể đo lường hoạt động trong não, tim và cơ bắp, Sự thay đổi này cho phép cắt giảm một lượng dây và cáp vướng víu trong các hoạt động y tế cũng như mở ra khả năng ứng dụng rất lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các cảm biến mới này có thể bị bẻ cong, kéo giãn và ép dính vào da người, và duy trì hoạt động thông qua nguyên lý tương tác Van der Waals. Ngoài việc được thiết kế với một mô hình ngoằn ngoèo cứng, chống rách, các cảm biến này rất mỏng, chỉ nhỉnh hơn một sợi tóc của con người. Các bộ cảm biến thậm chí có thể được tích hợp vào các hình xăm tạm thời, làm cho bệnh nhân cảm thấy ít khác biệt hơn và cũng thời trang, phong cách hơn. Đi xa một chút, các cảm biến nói trên có thể mở ra nhiều khả năng ứng dụng khác nhau, đặc biệt trong an ninh - quốc phòng. Hiện tại, các thử nghiệm đang được thực hiện trước khi đi đến sản phẩm thương mại. Trong một thử nghiệm, một cảm biến được áp vào cổ họng của một người. Các máy tính nối với cảm biến có thể nhận diện được các chữ “lên” “xuống”, “trái”, và “phải” - mở ra khả năng các cảm biến ứng dụng giúp người khuyết tật. Chúng ta cũng không nên nhầm lẫn thiết bị trên với giao diện cảm ứng số gắn dưới da. Hệ thống mới này cho phép thiết lập cũng như loại bỏ một cách dễ dàng chỉ thông qua thao tác dán hay gỡ. Các hình xăm cảm biến tạm thời này sẽ mở ra khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Hy vọng các sản phẩm này sẽ xuất hiện trong tương lai không xa.
Tài liệu liên quan