Chương 2- Chiến lược kinh doanh điện tử

• Giới thiệu về chiến lược kinh doanh điện tử • Phân tích chiến lược • Mục tiêu chiến lược • Định danh chiến lược • Hiện thực chiến lược

pdf40 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1637 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 2- Chiến lược kinh doanh điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh doanh điện tử Chương 2- Chiến lược kinh doanh điện tử Nội dung • Giới thiệu về chiến lược kinh doanh điện tử • Phân tích chiến lược • Mục tiêu chiến lược • Định danh chiến lược • Hiện thực chiến lược -2- Chiến lược (Strategy) • “… the direction and scope of an organization over the long-term, which achieves advantage for the organization through its configuration of resources within a changing environment to the needs of markets and fulfill stakeholder expectations.” (Gerry Johnson and Kevan Scholes , 2006) -3- Strategy “… the determination of the basic long-term goals and objectives of an enterprise, and the adoption of courses of action and the allocation of resources necessary for carrying out theses goals.” (Alfred Chandler) -4- Strategy “… the deliberate search for a plan of action that will develop a business’s competitive advantage and compound it.” (Bruce Henderson) -5- Strategy • “… the strong focus on profitability not just growth, an ability to define a unique value proposition, and a willingness to make tough trade-offs in what not to do.” (Michael Porter) -6- Những nội dung cốt yếu của chiến lược • Strategy is concerned with the long-term direction of the firm. • Strategy deals with the overall plan for deploying the resources that a firm possesses. • Strategy entails the willingness to make trade-offs, to choose between different directions and between different ways of deploying resources. -7- Những nội dung cốt yếu của chiến lược (tt) • Strategy is about achieving unique positioning vis-à-vis competitors. • The central goal of strategy is to achieve sustainable competitive advantage over rivals and thereby to ensure lasting profitability. -8- 3 cấp độ của chiến lược -9- Quan hệ giữa chiến lược kinh doanh điện tử và các chiến lược khác -10- Source: E-Business and E-Commerce Management , 4th, 2009 Mô hình qui trình chiến lược tổng quát -11- Source: E-Business and E-Commerce Management , 4th, 2009 Mô hình chiến lược kinh doanh điện tử động Dynamic e- business strategy model -12- Source: Adapted from description in Kalakota and Robinson (2000) Phân tích chiến lược • Là quá trình tập hợp và đánh giá lại thông tin về các nguồn lực và quy trình bên trong một tổ chức và các nhân tố thương trường bên ngoài để đưa ra những nét chủ yếu trong định danh chiến lược. • Các hoạt động đánh giá lại: – Nguồn lực và qui trinh – Môi trường vi mô (Môi trường cạnh tranh trực tiếp) – Môi trường vĩ mô (Môi trường rộng hơn) -13- Phân tích chiến lược (tt) -14- Phân tích chiến lược • Phân tích nguồn lực: • Là quá trình đánh giá lại các nguồn lực về kỹ thuật, tài chính và con người của một tổ chức và cách sử dụng chúng như thế nào trong quy trình kinh doanh. -15- Phân tích chiến lược • Quyết định cho các dịch vụ tiếp thị: • Level 0: Không có website hoặc hiện diện trên web • Level 1: Hiện diện web ở mức cơ bản • Level 2: Web site có thông tin tĩnh đơn giản • Level 3: Web có tương tác cơ bản • Level 4: Site có tính tương tác hỗ trợ giao dịch với người dùng • Level 5: Site tương tác đầy đủ, hỗ trợ tất cả qui trình mua hàng -16- Source: Considering sell-side e-commerce, Chaffey et al. (2009) Phân tích chiến lược: • Cấp độ của những ứng dụng cung ứng nguồn hàng hóa của bên mua: • Level I: Không dùng web • Level II: Đánh giá và chọn lựa nhà cung cấp thông qua web của các tổ chức trung gian • Level III: Đặt hàng điện tử thông qua EDI • Level IV: Đặt hàng điện tử tích hợp với hệ thống mua hàng của công ty • Level V: Đặt hàng điện tử có tích hợp đầy đủ với hệ thống thu mua, hệ thống hoạch định sản xuất và kiểm soát kho -17- Tóm tắt mô hình giai đoạn phát triển kinh doanh điện tử -18- Phân tích chiến lược • Phân tích danh mục ứng dụng: • Đánh giá khả năng của hệ thống thông tin hiện tại và chiến lược trong tương lai -19- Phân tích danh mục đầu tư ứng dụng -20- Phân tích SWOT -22- Nguồn lực con người và tài chính • Nguồn lực con người • Nguồn lực tài chính -23- Phân tích nhu cầu -25- Các đe dọa cạnh tranh • Threat of new e-commerce entrants • Threats of new digital products • Threat of new business models -26- Các đe dọa bên bán • Customer power and knowledge – Use Internet to evaluate products and compare prices • Power of intermediaries – Channel conflicts result of disintermediation -27- Các đe dọa bên mua • Power of suppliers – An opportunity for buyers • Power of intermediaries – Risk include cost of integration -28- Figure 5.10 Competitive threats acting on the e-business -29- Figure 5.11 Elements of strategic objective setting for the e-business -30- E-business tạo ra giá trị kinh doanh như thế nào ? • Tăng giá trị • Giảm chi phí • Quản lí rủi ro • Tạo sự tin cậy -32- Figure 5.12 An evaluation tool relating information to business value. An organization’s use of information on each axis can be assessed from 1 (low use of information) to 10 (high use of information) Source: Marchand et al. eds (1999) -33- Figure 5.13 Capital One web site (www.capitalone.co.uk) -34- Figure 5.16 Elements of strategy definition for the e-business -39- Định danh chiến lược • QĐ1: Ưu tiên cho kênh kinh doanh điện tử • QĐ2: Các chiến lược phát triển sản phẩm và thị trường • QĐ3: Chiến lược định vị và khác biệt • QĐ4: Mô hình kinh doanh, dịch vụ và doanh thu • QĐ5: Tái cấu trúc thương trường • QĐ6: Năng lực quản lý chuỗi cung ứng • QĐ7: Năng lực quản lý tri thức nội bộ • QĐ8: Nguồn lực và năng lực tổ chức • (Đọc thêm, trang 296-314 TK[1]) -40- Figure 5.17 Strategic options for a company in relation to the importance of the Internet as a channel -43- Figure 5.19 Using the Internet to support different growth strategies -49- Hiện thực chiến lược • Các kế hoạch, hành động và kiểm soát cần thiết để đạt đến mục tiêu -52- Figure 5.22 Elements of strategy implementation for the e-business -53- Chiến lược kinh điện tử thất bại • Timing errors • Lack of creativity • Offering free services • Over-ambition -54- Những lỗi thông thường trong kinh doanh • Situation analysis • Objective setting • Strategy definition • Implementation -55- Hiện thực chiến lược kinh doanh điện tử thành công • Content • Convenience • Control • Interaction • Community • Price sensitivity • Brand image • Commitment • Partnership • Process improvement • Integration -56-
Tài liệu liên quan