Chương I Một số vấn đề lý luận chung về đầu tư và dự án đầu tư

Khái niệm dự án đầu tư Trên phương diện quản lý Trên phương diện phát triển Xét về mặt hình thức: Dự án đầu tư là một tập hồ sơ tài liệu trình bày một cách chi tiết, có hệ thống các hoạt động và chi phí theo một kế hoạch nhằm đạt được những kết quả và thực hiện được những mục tiêu nhất định trong tương lai. Xét về mặt nội dung: DAĐT là tổng thể các hoạt động và chi phí cần thiết, được bố trí theo kế hoạch chặt chẽ với lịch thời gian và địa điểm xác định để tạo mới, mở rộng hoặc cải tạo những cơ sở vật chất nhất định nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định trong tương lai.

ppt16 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1505 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương I Một số vấn đề lý luận chung về đầu tư và dự án đầu tư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* CHƯƠNG I MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ VÀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ * NỘI DUNG CHÍNH 1. Đầu tư 2. Dự án đầu tư * 1. Đầu tư 1.1. Khái niệm 1.2. Phân loại đầu tư * 1.1. Khái niệm về đầu tư Khái niệm 1 Khái niệm 2 Khái niệm 3 * 1.2. Phân loại đầu tư Đầu tư gián tiếp Đầu tư trực tiếp Đầu tư dịch chuyển Đầu tư phát triển * 2. Dự án đầu tư 2.1. Khái niệm và sự cần thiết phải tiến hành đầu tư theo dự án 2.2. Các thành phần cơ bản của dự án đầu tư 2.3. Công dụng của dự án đầu tư 2.4. Đặc trưng của dự án đầu tư 2.5. Các yêu cầu cơ bản của dự án đầu tư 2.6. Phân loại dư án đầu tư 2.7. Chu kỳ của dự án đầu tư * 2.1. Khái niệm và sự cần thiết phải tiến hành đầu tư theo dự án Khái niệm dự án đầu tư Trên phương diện quản lý Trên phương diện phát triển Xét về mặt hình thức: Dự án đầu tư là một tập hồ sơ tài liệu trình bày một cách chi tiết, có hệ thống các hoạt động và chi phí theo một kế hoạch nhằm đạt được những kết quả và thực hiện được những mục tiêu nhất định trong tương lai. Xét về mặt nội dung: DAĐT là tổng thể các hoạt động và chi phí cần thiết, được bố trí theo kế hoạch chặt chẽ với lịch thời gian và địa điểm xác định để tạo mới, mở rộng hoặc cải tạo những cơ sở vật chất nhất định nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định trong tương lai. Tại sao phải tiến hành đầu tư theo dự án??? * Một số khái niệm cần phân biệt Chương trình: Là một kế hoạch dài hạn gồm nhiều dự án Dự án: Các công việc, nhiệm vụ có liên quan đến nhau nhằm đạt được mục tiêu đề ra Nhiệm vụ: Những nỗ lực ngắn hạn trong vài tuần hoặc vài tháng. * 2.2. Các thành phần cơ bản của dự án đầu tư Các mục tiêu Các kết quả Các hoạt động Các nguồn lực * Đối với chủ đầu tư Đối với nhà tài trợ Đối với cơ quan quản lý Nhà nước 2.3. Công dụng của dự án đầu tư * 2.4. Các đặc trưng cơ bản của dự án đầu tư Có mục tiêu rõ ràng Tạo ra các kết quả cụ thể Có một thời hạn nhất định Bị ràng buộc về mặt nguồn lực Môi trường hoạt động “va chạm” Tính bất định và độ rủi ro cao * 2.5. Các yêu cầu cơ bản của dự án đầu tư Tính khoa học Tính thực tiễn Tính pháp lý Tính thống nhất * 2.6. Phân loại dự án đầu tư Theo cơ cấu tái sản xuất Theo lĩnh vực hoạt động xã hội Theo thời gian thực hiện và phát huy tác dụng của dự án Theo nguồn vốn thực hiện dự án Theo sự phân cấp quản lý dự án * 2.7. Chu kỳ dự án Khái niệm Sơ đồ chu kỳ dự án * Các giai đoạn của chu kỳ dự án Giai đoạn chuẩn bị đầu tư Giai đoạn thực hiện đầu tư Giai đoạn vận hành các kết quả đầu tư * Mối quan hệ giữa các giai đoạn của chu kỳ dự án Giai đoạn chuẩn bị đầu tư Tạo tiền đề cho đầu tư, quyết định thành công hay thất bại ở hai giai đoạn sau Vấn đề chất lượng, sự chính xác của các kết quả điều tra, nghiên cứu, tính toán và dự báo là quan trọng nhất. * Giai đoạn thực hiện đầu tư Vấn đề thời gian là quan trọng hơn cả Tiến độ thực hiện dự án lại phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của công tác chuẩn bị Giai đoạn vận hành các kết quả đầu tư Giai đoạn gặt hái các thành quả của dự án Kết quả khai thác của giai đoạn này lại phụ thuộc rất nhiều vào hai giai đoạn trên.