Chương IV Nghiên cứu thị trường dự án đầu tư

Khái niệm Mục đích Xác định thị phần mà dự án dự kiến sẽ chiếm lĩnh và cách thức chiếm lĩnh đoạn thị trường đó Vai trò Quyết định có đầu tư thực hiện dự án hay không? Xác định quy mô đầu tư thích hợp.

ppt23 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 3532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương IV Nghiên cứu thị trường dự án đầu tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* CHƯƠNG IV NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG DỰ ÁN ĐẦU TƯ * NỘI DUNG CHÍNH 1. Khái niệm, mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường 2. Nội dung của nghiên cứu thị trường dự án đầu tư * 1. Khái niệm, mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường Khái niệm Mục đích Xác định thị phần mà dự án dự kiến sẽ chiếm lĩnh và cách thức chiếm lĩnh đoạn thị trường đó Vai trò Quyết định có đầu tư thực hiện dự án hay không? Xác định quy mô đầu tư thích hợp. * 2. Nội dung của nghiên cứu thị trường Phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu Xác định sản phẩm của dự án Dự báo cung cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai Nghiên cứu vấn đề tiếp thị sản phẩm của dự án Nghiên cứu khả năng cạnh tranh và khả năng chiếm lĩnh thị trường của dự án. * 2.1. Phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể Phân tích tình hình cung - cầu thị trường hiện tại về sản phẩm dự án Xác định loại thị trường của dự án Thị trường trong nước Thị trường nước ngoài * Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường nội địa Xác định nhóm đối tượng tiêu thụ sản phẩm Xác định xem nhu cầu trên thị trường đã được thỏa mãn hay chưa? Xác định xem tình hình cạnh tranh trên thị trường đang ở mức độ nào? * Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường nội địa Xác định xem dung lượng của cầu có bị thay đổi theo mùa hay không? Sản phẩm có bị thay thế bởi các sản phẩm khác ở hiện tại và trong tương lai hay không? Phải có kế hoạch dự trù với hàng giả, hàng nhái, hàng nhập khẩu bất thường. * Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường nước ngoài Xác định xem ở thị trường nào thì sản phẩm của dự án được chấp nhận và khả năng phát triển trên thị trường đó Mức độ cạnh tranh về sản phẩm dự án trên thị trường xuất khẩu Xem xét chính sách thương mại và mối quan hệ kinh tế - chính trị giữa Việt Nam và các nước dự kiến xuất khẩu * Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường nước ngoài Nghiên cứu chính sách bảo hộ mậu dịch của quốc gia dự kiến xuất khẩu Nghiên cứu về chính sách xuất khẩu của Việt Nam Sản phẩm xuất khẩu có phải thay đổi về tính năng kỹ thuật, về kiểu dáng cho phù hợp với điều kiện sử dụng ở nước dự kiến xuất khẩu hay không? * 2.2. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu Phân đoạn thị trường Phân đoạn thị trường là gì? Tại sao phải phân đoạn thị trường? Các tiêu chí dùng để phân đoạn thị trường Đặc điểm địa lý Đặc điểm dân số - xã hội Đặc điểm tâm lý Đặc điểm hành vi Xác định thị trường mục tiêu * 2.3. Xác định sản phẩm của dự án Sản phẩm/dịch vụ chính của dự án là gì? Sản phẩm của dự án hiện đang thuộc giai đoạn nào trong chu kỳ sống? Xác định thời điểm gia nhập thị trường * * 2.4. Dự báo cung cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai Dự báo cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai Đánh giá cầu thị trường về sản phẩm của dự án ở hiện tại Dự báo cầu về sản phẩm của dự án trong tương lai * Đánh giá cầu thị trường về sản phẩm của dự án ở hiện tại Phương pháp lập phiếu điều tra thị trường Nguyên tắc lập phiếu điều tra Các câu hỏi trong phiếu điều tra phải ngắn gọn, xúc tích, hành văn lịch thiệp Phải xác định rõ được mục đích của phiếu điều tra Phải xác định rõ được số lượng phiếu điều tra Về cách chọn mẫu * * Các thành phần cấu thành một phiếu điều tra Phần 1: Trình bày vắn tắt mục đích của phiếu điều tra Phần 2: Chỉ rõ tên người phỏng vấn; họ tên, địa chỉ và nghề nghiệp của người được phỏng vấn Phần 3: Nội dung phiếu phỏng vấn * Các loại câu hỏi trong phiếu điều tra Câu hỏi trực tiếp Ví dụ: Anh/chị có thể cho biết về độ tuổi của mình? a. Dưới 25 b. 25-35 c.35-55 d. Trên 55 Câu hỏi gián tiếp Ví dụ: Anh/chị có thể cho biết về tình trạng nhà ở hiện nay? a. Đi thuê b. Chung cư c. Nhà riêng Câu hỏi mở Ví dụ: Nếu có ý kiến gì khác về sản phẩm, anh/chị có thể vui lòng cho biết? * Dự báo cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai Các phương pháp dự báo Phương pháp ngoại suy thống kê Phương pháp mô hình hồi quy tương quan Phương pháp hệ số co giãn cầu Phương pháp định mức Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia * Dự báo cung sản phẩm của dự án trong tương lai Khả năng mở rộng sản xuất trong tương lai của các cơ sở hiện có về sản phẩm của dự án. Dự kiến khả năng sản xuất của các cơ sở mới về sản phẩm của dựa án Dự kiến khả năng xuất nhập khẩu sản phẩm của dự án trong tương lai. * 2.5. Nghiên cứu vấn đề tiếp thị sản phẩm của dự án Tiếp thị là gì? Nhiệm vụ của công tác tiếp thị * 2.6. Nghiên cứu khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường của dự án Các tiêu chí đánh giá khả năng cạnh tranh của sản phẩm dự án Giá cả sản phẩm Chất lượng sản phẩm Thương hiệu sản phẩm Các tiêu chí khác * Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh Liệt kê các đối thủ cạnh tranh Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh Khả năng sản xuất Điểm mạnh, điểm yếu Địa bàn hoạt động Uy tín, vị thế trên thị trường Khả năng phát triển trong tương lai… * Xác định chiến lược cạnh tranh Chiến lược sản phẩm Chiến lược giá cả Chiến lược phân phối tiêu thụ sản phẩm Chiến lược tiếp thị * Xác định các chỉ tiêu chủ yếu đánh giá khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường Thị phần của dự án/Thị trường tổng thể Doanh thu từ dự án/Doanh thu từ các đối thủ cạnh tranh Tỷ lệ chi phí Marketing/Tổng doanh thu Tỷ suất lợi nhuận