Đề cương môn lịch sử báo chí thế giới

Câu hỏi 1: Sự ra đời và phát triển của tập đoàn báo chí thế giới ? - Khái niệm: TĐBC là sự tập hợp nhiều cơ quan báo chí mà những cơ quan này trong quá trình cạnh tranh phải sáp nhập, bị mua lại, hoặc bị thâu tóm trong tay các ông chủ và dần trở thành đế quốc thông tin.

doc68 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3717 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề cương môn lịch sử báo chí thế giới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu hỏi 1: Sự ra đời và phát triển của tập đoàn báo chí thế giới ? Câu hỏi 1: Sự ra đời và phát triển của tập đoàn báo chí thế giới ? - Khái niệm: TĐBC là sự tập hợp nhiều cơ quan báo chí mà những cơ quan này trong quá trình cạnh tranh phải sáp nhập, bị mua lại, hoặc bị thâu tóm trong tay các ông chủ và dần trở thành đế quốc thông tin. - Thời gian ra đời: Xu hướng hình thành TĐBC bắt đầu xuất hiện từ những thập niên cuối thế kỷ XX bởi đây là thời kì mà xã hội bắt đầu bước vào sự phát triển vũ bão - Nguyên nhân: + Do XH phát triển đòi hỏi nhu cầu thông tin lớn, đòi hỏi phải có những loại hình cao hơn để thu thập và phổ biến thông tin. + Do quá trình cạnh tranh giữa các cơ quan BC dẫn đến sự sáp nhập, mua bán - Phát triển: + Có nhiều hình thức TĐBC: các hãng thông tấn lớn trên thế giới, truyền hình không biên giới, những cơ quan doanh nghiệp sản xuất băng đĩa hát và phim hoạt hình cho trẻ em + Phát triển quy mô toàn cầu với đội ngũ phóng viên hùng hậu + Thông tin về xã hội luôn được đăng tải chi tiết, đầy đủ, cập nhật. Câu hỏi 2: Những chặng đường phát triển của báo chí TG Câu hỏi 2: Những chặng đường phát triển của báo chí TG I. Những biểu hiện và đặc điểm phát triển của thời kì tiền báo chí 1.Biểu hiện : -Những thông tin chép tay phát triển mạnh mẽ ở Ý ( 1556- Venise).Mỗi tờ bướm chép tay được bán với giá 1 đồng tiền Ý có tên : Gazzetle. -Những cuốn sách nhỏ, xuất hiện từ tk XV,từ khi có máy in của Guytembec , nội dung đã tường thuật những vấn đề nổi bật như : chiến trận , tang lễ trong cung đình, lễ hội. -Những tác phẩm bút chiến, những tiểu phẩm đả kích, những tín hiệu thong tin sơ khai. 2. Đặc điểm : - tính cập nhật : Số lượng phát hành đã tăng lên nhờ có máy in.tuy nhiên số lượng có thể chỉ vài trăm văn bản, khi có số lượng đột biến mới tăng lên hang ngàn bản. - Tính định kì của báo chí : báo tuần, báo bán nguyệt , báo xuất bản theo quý, báo xuất bản theo năm . - Hình thành đội ngũ những người làm báo. - sự chuẩn bị về cơ sở vật chất để xuất bản báo chí. II . Thời kì ngự trị của báo in 1. Những dạng báo chí xuất hiện đầu tiên trên thế giớí . • Báo do chủ nhà in xuất bản • Báo do những người làm lâu năm ở ngành bưu điện. • Báo của các chính trị gia • Báo của các chủ quản sách, chủ quán café ( 1690- Mỹ ) • Báo do ông vua tiến bộ tạo tiền đề cho báo chí phát triển ( vua Piot đệ nhất - Nga sáng lập - 1702 ) • 2. Các dạng báo chí . -Báo chí thuộc địa - xuất hiện ở các nước Châu Á: Trung Quốc , Inđonexia. -Báo chí phát triển vào tk XIX do Mac-Anghen lãnh đạo( nhật báo tỉnh Ranh [ 1/1/1842-31/3/1843 ], nhật báo tỉnh Ranh mới [ 1/6/1848- 19/5/1849] ). -Báo chí TBCN xuất hiện đầu 1661, do 1 người Áo- Huena sang lập.Trong 2 năm báo xuất hiện đc 20 số , mỗi số có 8 cột. - Báo chí Bồ Đào Nha và Thuỵ Sĩ cũng xuất hiện vào dầu tk XVI. - Báo chí các nước khác, châu lục khác xuất hiện vào đầu tk XVII có nhật báo. Sau đó nhữg tờ báo xuất hiện hang loạt ở Châu Âu (áo- 1605 , Đức,- 1609, Anh- 1621, Pháp - 1631...) Từ đó những cuộc cách mạng trong báo chí diễn ra đã thúc đẩy báo chí phát triển : Báo chất lượng và báo đại chúng, các tổ chức công đoan ra đời gắn với báo rẻ tiền, đưa giai cấp công nhân và nhân dân lao động vào chính sách chính trị .Tờ " công luận" xuất hiện. Kể từ đó , nhật báo ngày càng phát triển mạnh hơn. Nó phát triển mạnh bởi : + Nền văn minh cơ khí vào giữa tk XIX +Tự do cạnh tranh và quy luật cạnh tranh. +Những cải tiến của chủ báo về nội dung, hình thức, giá cả, đạo luật của nhà nước. + Nhật báo của địa phương cũng bắt đầu phát trỉên. 3. Một số kỉ lục phát triển của nhật báo. • nước có số nhật báo đứng đàu thế giới : Ấn Độ. • Nước có chỉ số người đọc nhật báo nhiều nhất : Nhật Bản ( 644 bản / 1000 dân ) • Số lượng phát hành lớn nhất :Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản,Mỹ. • Số lượng phát hành cao nhất của 1 cơ quan báo chí : Yomiuri, Shimbun , với số lượng phát hành buổi sáng 10.000 bản , buổi chỉều 4,8triệu bản, báo Asashi Shimbun - 12triệu bản. • Những nhật báo trong topten : " con người và những phát minh". Đức- Bild :4,5 triệu bản.Anh- The sun>300.000 bản... • III. Những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động của cơ quan nhật báo. • Hạ giá thành tờ báo, tiết kiệm nguyên liệu,mua thiết bị, máy in giá rẻ, dùng giấy tái sinh, chọn phương án tốt nhất. • Trang thiết bị hiện đại, vệ tinh viễn thong, hệ thống máy tính nội bộ, máy bay lên thẳng, • Tổ chức hợp lí các hoạt động trong toà soạn. • Đối với công chúng: chăm sóc khách hàng, mở sổ xố các giải thưởng, khuyến mại... • Phát hành , sử dụng lao động bán chuyên nghiệp. Câu hỏi 3: Những dạng báo chí đầu tiên trên thế giới? Câu hỏi 3: Những dạng báo chí đầu tiên trên thế giới? 1, Tiền đề Sự ra đời của báo chí có tiền đề từ rất xa xưa. Đó là hình thức báo đá, những người đi kể chuyện rong, những thong tin chép tay, những cuốn sách nhỏ, thậm chí những tác phẩm của Homero cũng được coi là manh nha của phóng sự, kí sự... 2, Những nguồn gốc trực tiếp của tờ báo - Những nhu cầu mới về thông tin Do hoàn cảnh lịch sử: từ thế kỉ XV, ở phương Tây, 1 loạt những nhân tố chính trị, kinh tế và tri thức gộp lại đã làm tăng đáng kể sự khao khát tin tức (ví dụ: những phát minh khoa học mới, sự phát triển trong giao lưu ngân hàng, thương mại, các cuộc xung đột lớn xâu xé phương Tây hồi thế kỉ XVI ... đã cung cấp và nuôi dưỡng nhiều nguồn thông tin) - Thành lập ngành bưu điện hiện đại: Giao thông liên lạc được đảm bảo an toàn, liên tục - Máy in ra đời - Những bản tin chép tay: từ thế kỉ XVI, tin tức đã thành hàng hoá thực sự, hình thành những người viết tin đều đặn phục vụ các ông hoàng hoặc các nhà buôn - Những tờ bướm in + Loại nhất thời(dưới dạng những tập vở nhỏ 4, 8, 16 trang tường thuật những sự kiện quan trọng như chiến trận, tang lễ cung đình, lễ hội, hoặc đăng tải nội dung của một bản tin chép tay nào đó) +Những tờ con vịt (xuất hiện chậm hơn, kể những chuyện siêu nhiên, án mạng, tội ác, tai hoạ...) +Những tờ bút chiến Từ lúc mới manh nha, 3 loại tờ bướm đã phản ánh rõ 3 chức năng của báo chí: thông tin thời sự lớn, tường thuật thời sự lặt vặt hàng ngày, diễn đàn phát biểu ý kiến. - Những ấn phẩm định kì đầu tiên: các cuốn niên lịch Ở Pháp, cuốn đầu tiên năm 1486 Ở Đức, cuốn đầu tiên năm 1588..... 3, Những dạng báo chí đầu tiên trên thế giới - Báo do chủ nhà in xbản Trong khoảng thời gian từ 1438 đến 1454, ở Strasbourg, Mayenne, Gutenberg đã hoàn chỉnh kỹ thuật in typo cho phép nhân bản một văn kiện rất nhanh. Hơn một thế kỉ rưỡi sau, máy in mới được phát minh và các chủ nhà in đã dựa vào đk này để xb bc Ở Anvers, từ 17/05/1605 cho đến 1607, 1 thợ in tên Abraham Verhoeve xb báo nguyệt san Nieuwe Tijdinghen (Tin tức Anvers), nhưng sau đó báo ra ko đều. Năm 1605, tờ tuần báo đầu tiên ra đời ở Strasbourg. - Báo do những người làm lâu năm ở ngành bưu điện xb Tiêu biểu cho dạng báo chí này là tờ The Boston letter (Thư tín Boston) do ông chủ bưu điện John Cambell sáng lập ở Mỹ những năm 1690 -1770 - Báo của các chính trị gia - Báo của các chủ quán sách, cà phê (1690) - Báo của những ông vua tiến bộ Câu 4: xu hướng Quốc tế hoá của Báo chí thế giới Câu 4: xu hướng Quốc tế hoá của Báo chí thế giới Quốc tế hóa báo chí Trong bối cảnh thông tin toàn cầu đang phát triển, các tập đoàn truyền thông, các cơ quan báo chí đều muốn đẩy mạnh ảnh hưởng của mình tở các quốc gia khác. Chính vì vậy mà họ cố gắng đưa tờ báo của mình ra khỏi khuôn khổ của một quốc gia. Quốc tế hóa báo chí là hình thức mà một tờ báo, ấn phẩm báo chí được phát hành ở nhiều quốc gia, hoặc phát hành ở quốc gia này nhưng được bán ở quốc gia khác. 1. Biểu hiện của quốc tế hóa trong lĩnh vực báo in • Báo chí in ấn ở nước này, nhưng lại được phát hành ở nhiều nước trên thế giới. • Báo chí in ấn ở nhiều nước cùng một lúc (thí dụ Nhân dân Nhật báo của Trung quốc, tạp chí Tuyển tập (Readers Digest) • Hai nước liên kết với nhau xuất bản một số báo • Cơ quan báo chí mở nhiều chi nhánh ở nước ngoài • Các tập đoàn báo chí phát triển những tờ báo cho khu vực riêng với ngôn ngữ của khu vực đó. 2. Biểu hiện của quốc tế hóa báo chí trong lĩnh vực phát thanh • Biểu hiện lớn nhất trong lĩnh vực phát thanh đó là xu hướng phát sóng ra nước ngoài của các tổ hợp truyền thông. • Có tổng số: 80 đài phát thanh ra nước ngoài, phát thanh tới 20.000 giờ trong tuần, bằng 48 thứ tiếng, phủ sóng toàn cầu. • Một số đài tiêu biểu như : - VOA của Mỹ phát 2001 giờ/ tuần với 40 thứ tiếng - BBC của Anh phát khoảng 120 giờ/ ngày với 38 thứ tiếng - Làn sóng Đức phát 100 giờ/ ngày, với 40 thứ tiếng - Đài CRI (Trung quốc) phát sóng 680 giờ/ngày với 43 thứ tiếng • Những điểm cần chú ý về nội dung: - Đài phát thanh ra nước ngoài của các nước không có lợi cho nước chủ nhà về mặt kinh tế nhưng quan trọng về mặt chính trị nên được nhà nước quan tâm - Về cơ cấu tổ chức có nét đặc biệt (có phòng PR - nghiên cứu nhu cầu công chúng, ban dạy tiếng nước ngoài) - Những nội dung cần chú ý trong thông tin của các nước tư bản qua đài phát thanh: • Mô tả các nước tư bản giàu có thanh bình, là mô hình của nhiều nước vươn tới. • Không đưa ra đầy đủ những mặt trái, mặt tiêu cực của xh TBCN để công chúng phê phán • Đồng nhất mục tiêu chế độ tư bản chủ nghĩa với chủ nghĩa cộng sản • Phê phán chủ nghĩa Mác , chống phá các nước XHCN, tăng cường các chiến lược diễn biến hòa bình 3. Biểu hiện quốc tế hóa báo chí trong lĩnh vực truyền hình • Lợi thế của thông tin trong lĩnh vực truyền hình đó là sử dụng hình ảnh • Xu thế nhiều đài truyền hình trên thế giới phát các chương trình truyền hình đối ngoại • Tăng cường các chương trình phát hình gắn với lồng tiếng hoặc có chữ dịch hiện trên màn hình • Hình thành nhiều đài truyền hình của khu vực, đài truyền hình cho châu lục, hoăc đài của các tập đoàn báo chí dành riêng cho khu vực. 4. Biểu hiện của quốc tế hóa báo chí trong lĩnh vực thông tấn • Thu thập thông tin nước ngoài đầy đủ, chính xác là nghĩa vụ và trách nhiệm của các hãng thông tấn • Đa dạng hóa các loại hình thông tin: hình ảnh, âm thanh, các văn bản... • Số lượng ấn phẩm báo ảnh càng ngày càng phát triển • Liên kết các hãng thông tấn quốc tế 5. Biểu hiện của quốc tế hóa báo chí trong lĩnh vực báo mạng • Hình thành những trang web của các cơ quan báo chí. • Các phiên bản của báo in được cập nhật thông tin nhanh chóng • Hình thành những dịch vụ thông tin mới như chat, thư điện tử, điện thoại qua mạng • Thông tin nhanh chóng, vượt qua mọi trở ngại về không gian và thời gian, • Cần có trình độ cao để có thể loại bỏ thông tin nhiễu, thông tin không có độ tin cậy, thông tin rác rưởi. Câu 5: Tình hình phát triển của báo chí các châu lục. Câu 5: Tình hình phát triển của báo chí các châu lục. • Châu Âu: - Nền báo chí phát triển khá cân đối và đồng đều. - Hiện tượng báo in cũng bị thu hẹp và giảm lượng phát hành nhưng không dữ dội như ở Mỹ. Nguyên nhân do sự đầu tư của nhà nước về CNTT không lớn. - Báo chí châu Âu đa hình, đa dạng và phong phú. - Thời kỳ báo chí XHCN để lại những bài học quý giá • Châu Á: - Những nước có nền báo chí phát triển mạnh mẽ: Nhật Bản. - Báo in đang ngự trị ở châu Á. VD: Ấn Độ có số cơ quan báo chí cực kỳ lớn, trên 50.000 cơ quan báo chí khác nhau, trong đó có 5.638 báo ra hàng ngày. - Số lượng báo ra hàng ngày của châu Á rất cao: Truung Quốc - 98 triệu bản, Ấn Độ - gần 100 triệu bản, Nhật Bản - 70 triệu bản trong khi Mỹ chỉ có 54 triệu bản. - Tính chính trị của báo chí châu Á rất cao. Báo chí là công cụ của đảng, nhà nước, của các quốc gia quân chủ lập hiến, của các nước đạo giáo - Một số nước gặp chiến tranh thì tình hình báo chí phát triển yếu kém. • Châu Mỹ: - Mỹ có nền báo chí rất mạnh. Báo chí hầu hết do tập đoàn báo chí tư nhân quản lý, nhà nước quản lý không nhiều. VD: 10.000 đài phát thanh do tư nhân quản lý, 2.000 đài do nhà nước, các vụ viện và trường đại học quản lý. - Xu hướng cắt giảm báo in, phát triển báo mạng hoặc tồn tại song song cả 2 loại hình. Lí do: nước Mỹ có hơn 70% dân số nối mạng Internet; các tập đoàn lớn thuộc lĩnh vực CNTT phát triển rất mạnh mẽ, có 55 triệu blog (trang web cá nhân). - Một số nước có nền báo chí phát triển: Canada, Mehico, Brazil và Argentina. - Chú ý: báo chí XHCN duy nhất ở châu Mỹ là Cuba. - Châu Phi: - Báo chí gặp nhiều khó khăn; càng ngày càng đẩy sâu hơn khoảng cách giữa các quốc gia trong châu lục này. - Một số nước có nền báo chí đáng lưu ý: Ai Cập, Maroc, Tuynidi và một số quốc gia mới phát triển như Nam Phi, Gamma hoặc Camerun. - Châu Úc: - Số lượng cơ quan cao hơn số dân. - Có tập đoàn báo chí rất mạnh do cha con Murdoch quản lý. - Báo mạng phát triển mạnh mẽ. - Báo của người nước ngoài xuất bản với số lượng lớn. - Các nội dung báo chí rất chuyên sâu, thông cáo báo chí rõ ràng, mạch lạc. - Báo chí của New Zealand phát triển giống như báo Úc còn các nước là quần đảo nhỏ ở Thái Bình Dương thì báo chí yếu kém. Câu 6: Phân tích sự phát trỉên của báo chí phụ thụôc vào điều kiện kinh tế ,văn hoá, chính trị . Câu 6: Phân tích sự phát trỉên của báo chí phụ thụôc vào điều kiện kinh tế ,văn hoá, chính trị . • Những nước có nền kinh tế phát triển mạnh kéo theo nền báo chí cũng phát triển. • Tuỳ thuộc vào yếu tố chính trị thì nền báo chí đó phát triển lâu dài hay đóng cửa sớm. VD: lịch sử báo chí châu Âu không thay đổi nên nhiều tờ báo ra đời từ thế kỷ thứ 17 (Thuỵ Điển) vẫn còn tồn tại. Một số quốc gia thay đổi chế độ chính trị thì nền báo chí phát triển non trẻ như các tờ báo của Liên Xô cũ hoặc 1 số tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. • Yếu tố văn hoá tác động mạnh đến sự phát triển của báo chí. VD: báo chí Việt Nam mang phong cách của người Việt, báo chí các nước Đông Nam Á mang đậm tính chất đạo giáo (Nho giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Thiên chúa giáo...). Câu 7: Tiêu chí phân biệt báo chí hiện đại so với thời kỳ tiền báo chí. Câu 7: Tiêu chí phân biệt báo chí hiện đại so với thời kỳ tiền báo chí. • Báo chí cập nhật thông tin • Mang tính định kỳ • Nhờ có máy in, số lượng phát hành tăng (tira, copy). • Ngoài ra còn 1 số tiêu chí khác sẽ phát triển theo thời gian và đối tượng nghiên cứu Lịch sử Báo chí thế giới CHƯƠNG II: TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA BÁO CHÍ THẾ GIỚI ¡   Lịch sử của truyền thông đi cùng với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, bởi sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng, sự phát triển của trình độ học vấn và những thay đổi trong xã hội; ¡   Sự phát triển của báo chí thế giới là quá trình tiếp thu, cải biến, hoàn thiện các hình thức truyền thông mang tính báo chí.  Tiến trình phát triển của báo chí thế giới Các cách tiếp cận: ¡         Theo yếu tố xã hội; ¡         Theo yếu tố khoa học kỹ thuật; ¡         Theo yếu tố loại hình báo chí; 1 - Sự phát triển của truyền thông xét theo yếu tố xã hội  1.1 - Xã hội tiền nông nghiệp 1.2 - Xã hội nông nghiệp 1.3 - Xã hội công nghiệp 1.4 - Xã hội thông tin 1.1 - Xã hội tiền nông nghiệp -       Dân chúng sống quần tụ thành những nhóm nhỏ chuyên săn bắt và hái lượm; -       Dùng tiếng nói để chuyển giao thông tin, tập tục, kinh nghiệm… từ thế hệ này qua thế hệ khác; -       Truyền thông theo lối truyền miệng tiếp tục tồn tại đến ngày hôm nay; 1.2 - Xã hội nông nghiệp ¡    Trong xã hội nông nghiệp, thông tin bắt đầu đóng vai trò quan trọng hõn, chữ viết ra đời; ¡    Những quyển sách chép tay lưu hành rất hạn chế, chỉ dành cho những học giả và tu sĩ; 1.3 - Xã hội công nghiệp: -       Johannes Gutenberg phát minh ra máy in năm 1450, cải tiến tốc độ sản xuất sách; -       Sự đô thị hóa, yêu cầu biết chữ và nhu cầu quảng cáo những sản phẩm mới là những yếu tố khiến báo chí phát triển;  1.4 - Xã hội thông tin ¡     Là một xã hội trong đó sự sáng tạo, phân phối, truyền bá, sử dụng, quản lư thông tin đóng vai trò quan trọng trong tất cả các họat động kinh tế, chính trị, văn hóa…; ¡     Khoảng năm 1950, lực lượng lao động trong lĩnh vực thông tin tăng nhanh chóng, chiếm khoảng 30% lực lượng lao động toàn xã hội (ở các nước phưõng Tây); ¡    Sự phố biến của máy vi tính vào cuối thế kỷ 20; ¡    Sự tích hợp các phưõng tiện truyền thông vào máy vi tính; ¡    Internet phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống nhân loại; 2 – Sự phát triển của truyền thông xét theo yếu tố khoa học kỹ thuật      - Có nhiều yếu tố tác động đến sự phát triển của truyền thông (như chính trị, xã hội, kinh tế…), song trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, khoa học kỹ thuật cũng đóng vai trò quan trọng.      - Những tiến bộ về mặt khoa học kỹ thuật không những tác động đến sự phát triển của loại hình báo chí mà còn tác động đến cả nội dung và hình thức thể hiện thông tin. 2.1 - Cách mạng chữ viết; 2.2 - Cách mạng in ấn; 2.3 - Cách mạng truyền thông đại chúng 2.4 - Cách mạng giải trí; 2.5 - Căn nhà trở thành nõi tiếp nhận mọi thông tin và phưõng tiện giải trí; 2.6 - Cách mạng xa lộ thông tin; 2.1- Cách mạng chữ viết ¡    Khi cõ cấu các đô thị phức tạp dần, nhu cầu ghi chép bằng văn tự nảy sinh. Khoảng 3000 năm trước công nguyên, những người Sumer đã có những bảng quyết toán ghi lại các con số, ngày tháng và những đồ vật riêng biệt; ¡    Chữ tượng hình khắc trên đá sau được ghi lại trên tường hoặc trên giấy papyrus, lụa…; ¡    Những văn tự Trung Hoa cổ đại xuất hiện vào năm 1600 tr CN. Đây là văn tự cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay. 2.1 – Cách mạng chữ viết ¡   Đầu những năm 1100, việc liên lạc bằng chữ viết bắt đầu bằng tiếng Latin; ¡   Năm 1300 – 1400, việc biết đọc, biết viết trở thành một điều bình thường đối với giới thượng lưu, thưõng nhân và trí thức; ¡    Chữ tượng hình khắc trên đá; ¡    Giấy papyrus; ¡    Viết trên tre -> quá nặng; ¡    Viết trên tõ lụa -> quá đắt; Nghề làm giấy ¡    Ông tổ nghề giấy: Thái Luân (Trung Quốc) ¡    Năm 105, dưới triều Hán, ông đem mẫu giấy dâng vua. ¡    Cách làm giấy của Thái Luân: lấy bên trong thân cây dâu tằm và xõ cây tre đem trộn với nước rồi giã nát với dụng cụ bằng gỗ; đổ hỗn hợp lên tấm vải căng phẳng, trải mỏng rồi để ráo nước. ¡    Có thể viết lên miếng giấy này một cách dễ dàng và nhẹ nhàng. ¡     Sau sáng chế của Thái Luân năm 105, giấy được phổ biến ở Trung Quốc; ¡     Năm 751, kỹ thuật làm giấy Trung Quốc được truyền sang cho người Ả Rập, người Ả Rập truyền bá kỹ thuật làm giấy sang phưõng Tây; ¡     Đến thế kỷ 19, giấy được sản xuất đại trà trên thế giới; ¡     Việc phát minh ra giấy là một trong nhưng phát minh quan trọng nhất trong lịch sử; ¡     Thái Luân được xếp hạng 7 trong danh sách 100 người quan trọng nhất (Theo Wikipedia.org); 2.2 - Cách mạng in ấn ¡    Cách mạng in ấn bắt đầu ở châu Âu, từ nửa sau thế kỷ XV, khi Gutenberg phát minh ra máy in và phưõng Tây học được cách sản xuất giấy của Trung Quốc; ¡    Với in ấn, thông tin được truyền đến mọi tầng lớp của xã hội; ¡    In ấn đánh dấu sự phát triển của thế giới hiện đại; Máy in Gutenberg ¡   Máy in của Gutenberg thời đó rất đõn giản, mô phỏng từ máy ép rượu nho. Họ sắp chữ và cột chặt, để trên một khuôn phẳng, chà mực lên, rồi để lên khuôn chữ đã chà mực một miếng giấy. ¡   Công việc in nặng nhọc, cả ngày người thợ chỉ in được khoảng 600 bản. ¡   Cuốn sách in đầu tiên là cuốn Gutenberg Bible (Kinh Thánh) – in năm 1455; Sự phát triển của nghề in ¡     Kinh thánh, kinh cầu nguyện, sách thánh ca là những cuốn sách được in sớm nhất ¡     Trong khoảng 1 thế kỷ rưỡi, tin tức viết tay và ấn loát cùng chung sống, tất nhiên ấn loát phát triển mạnh hõn (1450 -1600). ¡     Vào năm 1470, một người Pháp in một cuốn Kinh Thánh với chi phí 1/50 chi phí chép tay. ¡    In lại những tác phẩm kinh điển cổ xưa giúp cho nhiều người được tiếp cận với những quyển sách chép tay tồn tại hàng thê kỷ trước đó (sách khoa học, toán, thiên văn học, hàng hải, văn CHƯƠNG, triết học…) VD: cuối những năm 1400, Christophe Columbus đọc từ một cuốn sách địa lư của Ả Rập rằng mình có thể đi đến Ấn Độ và Đông Nam Á bằng cách đi về phía tây Đại Tây Dưõng Sự phát triển của nghề in ¡    Khi kỹ thuật mới này phát triển, việc in sách và đọc sách trở thành một chu trình hỗ trợ lẫn nhau. ¡    Thư viện cũng giúp cho sách in phổ biến hõn. Sách dần dần tiếp cận gần hõn với công chúng, được bán ở các quầy sách, trạm xe lửa… ¡    Việc xuất bản sách tăng