Kiểm tra & sửa chữa hệ thống treo

Hệ thống treo phụ thuộc:các bánh xe đặt trên dầm cầu,bộ giảm chấn và đàn hồi giữa thùng xe và dầm cầu liền. Qua cấu tạo hệ thống treo phụ thuộc, sự chuyển dịch của một bánh xe theo phương thẳng đứng sẽ gây nên chuyển vị nào đó của bánh xe bên kia, chúng ta có ý nghĩ chúng phụ thuộc lẫn nhau. Do đó chúng được sử dụng nhiều ở ô tô tải , hành khách và ô tô du lịch và một vài loại ô tô khác .

pdf9 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 3648 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra & sửa chữa hệ thống treo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 101 Nhíp Dầm Cầu Bánh Xe Dầm CầuLò Xo Trụ Hệ Thống Treo Phụ Thuộc Hệ Thống Treo Độc Lập Khoa Động Lực Bộ môn: Khung Gầm Ôtô HỆ THỐNG TREO BÀI SỐ: THỜI GIAN: Bài thực hành : KIỂM TRA & SỬA CHỮA HỆ THỐNG TREO A.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU-PHÂN LOẠI I.MỤC ĐÍCH: Trong bài này chúng ta tìm hiểu về : - Hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc II.YÊU CẦU: -Biết cách sử dụng dụng cụ hợp lý. -Biết phương pháp tháo ráp kiểm tra sửa chữa hệ thống treo. -Biết xác định những hư hỏng và biện pháp sữa chữa. III.PHÂN LOẠI: Theo bộ phận hướùng ta chia ra các loại hệ thống treo như sau: Hệ thống treo phụ thuộc Hệ thống treo độc lâp III.1.Hệ thống treo phụ thuộc: các bánh xe đặt trên dầm cầu,bộ giảm chấn và đàn hồi giữa thùng xe và dầm cầu liền. Qua cấu tạo hệ thống treo phụ thuộc, sự chuyển dịch của một bánh xe theo phương thẳng đứng sẽ gây nên chuyển vị nào đó của bánh xe bên kia, chúng ta có ý nghĩ chúng phụ thuộc lẫn nhau. Do đó chúng được sử dụng nhiều ở ô Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 102 Phía Trước tô tải , hành khách và ô tô du lịch và một vài loại ô tô khác . ¾ Ưu điểm của hệ thống treo phụ thuộc là đơn giản về kết cấu. Trong khi đó vẫn đảm bảo được yêu cầu êm dịu cần thiết của ô tô nhất là những ô tô có tôc độ lớn ¾ Khuyết điểm là tốn nhiều thép và thời gian phục vụ ít III.2.Hệ thống treo độc lập: các bánh xe gắn độc lập với khung vỏ thong qua các đòn, bộ giảm chấn đàn hồi. Các bánh xe độc lập dịch chuyển tương đối với khung vỏ. Trong thực tế chuyển động của xe , điều này chỉ đúng khi chúng ta coi thùng xe hoặc vỏ xe đứng yên. ¾ Nhược điểm: Kết cấu phức tạp và tốn nhiều nguyên vật liệu ¾ Ưu điểm: Sử dụng nhiều lọai ô tô chuyển động ở tốc độ cao và trên mọi địa hình B.KIỂM TRA I.Kiểm tra lốp và bánh xe: 1.Kiểm tra độ rơ các ổ bi bánh xe. Kiểm tra khe hở các ổ bi theo phương dọc trục. 2.Kiểm tra bắt chặt hệ thống treo trước 3.Kiểm tra bắt chặt các thanh dẫn động lái 4.Kiểm tra bắt chặt các khớp cầu 5.Kiểm tra sự làm việc của giảm chấn Kiểm tra chảy dầu của giảm chấn, độ mòn bạc 6.Kiểm tra cam quay. Dùng dung dịch màu, kiểm tra các vết nứt 7.Đảo vị trí các lốp. II.Góc đặt bánh xe. 1.Độ chụm bánh xe. a.Kiểm tra. C –D: 2.5 ± 2 mm Nếu không như tiêu chuẩn, điều chỉnh đầu thanh răng Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 103 b.Điều chỉnh Tháo các vòng kẹp cao su chắn bụi. - Nới lỏng đai ốc khố đầu thanh nối. - Xoay các đầu thanh răng phải và trái một lượng như nhau để điều chỉnh. - Chiều dài các đầu phải và trái của thanh răng là như nhau Độ chênh lệch của chiều dài đầu thanh răng: 1.0 mm hay nhỏ hơn - Xiết các đai ốc khố đầu thanh nối, lắp cao su chắn bụi. III.2.Kiểm tra góc bánh xe. Tháo nắp các bulong hãm cam quay và kiểm tra Góc bánh xe: lớn nhất Nếu các góc bánh xe khác tiêu chuẩn, điều chỉnh bằng các bulong hãm cam quay. Nếu góc bánh xe không thể điều chỉnh đến giá trị lớn nhất, thì kiểm tra và thay thế các chi tiết hệ thống lái mòn và hỏng Lưu Ý: Khi đánh hết vô lăng không chạm vào thân xe hoặc các ống mềm HỆ THỐNG TREO PHÍA TRƯỚC Bánh xe bên trong 40010’ Bánh xe ngồi 36040’ Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 104 IV: Giảm chấn. IV.1.Tháo. 1.Tháo bánh trước. 2.Tháo giảm chấn. a.Tháo 2 bulong và tháo phía dưới của giảm chấn ra khỏi đòn treo dưới b.Trong khi giữ đai ốc bên dưới, tháo đai ốc bên trên. c.Tháo đai ốc dưới, 2 đệm chặn, giảm Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 105 HỆ THỐNG TREO PHÍA SAU Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 106 V.Nhíp: V.1: Tháo: 1.Đỡ thân xe a.Kích xe và đỡ thân xe bằng giá đỡ an tồn b.Hạ cầu xe xuống cho đến khi nhíp hết căng, và đỡ ở vị trí này. 2.Tháo bánh sau 3.Tháo giảm chấn sau 4.Tháo các bulong chữ U Lưu Ý: Khi lắp xiết chắt bulong chữ U sao Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 107 V.2:Thay thế: 1.Thay thế nhíp. a.Uốn cong nhíp để mở kẹp nhíp Dùng đục và búa, nạy 2 chốt ra. b.Tháo bulong giữa Kẹp bulong giữa nhíp ở phía sau trên êtô và tháo bulong c.Tháo kẹp nhíp Khoan đầu đinh tán và đóng nó ra. Lắp đinh tán mới vào các lỗ của nhíp và kẹp. Sau đó tán lại bằng cách ép. d.Lắp bulong giữa. Gióng thẳng các lỗ trên nhíp và kẹp Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 108 VI. Hư hỏng và cách khắc phục: VI.1: Bánh lái bị lắc hoặc kéo lệch sang một bên: STT Kiểm Tra Nguyên nhân KHắC PHụC 1 Lốp Mòn, thiếu áp suất Điều chỉnh 2 Góc đặt bánh xe Chỉnh không đúng Điều chỉnh 3 Các thanh nối hệ thống lái Lỏng hay mòn Điều chỉnh 4 Vòng bi moayơ Mòn Thay thế 5 Cơ cấu lái Lỏng, chỉnh sai Điều chỉnh 6 Chi tiết hệ thống treo Mòn Thay thế VI.2: Thân xe bị chúi xuốn g: STT Kiểm Tra Nguyên nhân Khắc Phục 1 Tải trọng Quá tải Điều chỉnh 2 Lò xo Yếu Thay thế Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO Bộ Môn Khung Gầm Trang: 109 3 Giảm chấn Mòn Thay thế VI.3: Rung Bánh xe trước: STT Kiểm Tra Nguyên nhân Khắc Phục 1 Lốp Mòn, thiếu áp suất Điều chỉnh 2 Bánh xe Không cân bằng Thay thế 3 Giảm chấn Mòn Thay thế 4 Góc đặt bánh xe Không đúng Điều chỉnh 5 Khớp cầu Mòn Thay thế 6 Vòng bi bánh xe Mòn Thay thế 7 Các dẫn động lái Lỏng hoặc mòn Chỉnh, thay 8 Cơ cấu lái Chỉnh sai, lỏng Điều chỉnh VI.4: Lốp xe mòn không bình thường: STT Kiểm Tra Nguyên nhân Khắc Phục 1 Lốp Mòn, thiếu áp suất Điều chỉnh 2 Góc đặt bánh xe Không đúng Điều chỉnh 3 Giảm chấn Mòn Thay thế 4 Chi tiết hệ thống treo Mòn Thay thế
Tài liệu liên quan